Customer Service Training Course sa Pilipinas
Ang aming corporate training course ay makukuha rin sa Quezon City, Manila, Davao City, Caloocan, Cebu City, Zamboanga City, Taguig, Antipolo, Pasig, Cagayan de Oro, Parañaque, Valenzuela, Bacoor, General Santos, Makati, Dasmarinas, Las Piñas, Mandaluyong, Bacolod, Muntinlupa, Angeles, Baguio, San Jose del Monte, Tarlac City, Calamba, Malolos, Santa Rosa, Iligan, Marikina, Navotas, Boracay (Aklan), Palawan (Puerto Princesa City), Bohol (Tagbilaran City), Siargao (Surigao del Norte), Coron (Palawan), Vigan (Ilocos Sur), Sagada (Mountain Province), Batangasindia (Batangas City), Batanes (Basco), Dumaguete (Negros Oriental).
ay makukuha rin sa Quezon City, Manila, Caloocan City, Davao, Cebu City, General Santos, Taguig, Pasig City, Las Pinas, Antipolo.
Tungkol sa Customer Service Training Course na ito sa Pilipinas
Kurso sa Customer Service sa Pilipinas
Ang customer service market ay nangangailangan ng kanilang mga empleyado na magkaroon ng isang listahan ng mga soft skills. Nakikipag-ugnayan ka man sa iyong mga customer sa telepono, nang personal, o sa pamamagitan ng online chat o email, napakahalagang makipag-ugnayan sa kanila sa antas ng tao. Dapat maramdaman ng mga customer na nakikipag-ugnayan sila sa isang customer service representative na tunay na nagmamalasakit sa kanila at gustong lutasin ang kanilang mga problema.
Sino ang Dapat Dumalo sa Customer Service Skills Course na ito sa Philippines Workshop
Ang workshop na ito ng Customer Service Skills Course in Philippines ay mainam para sa sinumang gustong magkaroon ng malalim na kaalaman at pagbutihin ang kanilang Mga Kasanayan sa Serbisyo sa Customer.
- Lahat ng Staff sa Isang Organisasyon
- Mga manager
- Pinuno ng pangkat
- Mga executive
- Mga katulong
- Mga opisyal
- Mga kalihim
Laki ng Grupo Para sa Customer Service Skills Training Program na ito sa Pilipinas
Ang perpektong laki ng grupo para sa kursong Customer Service Skills na ito sa Pilipinas ay:
- Minimum: 5 kalahok
- Pinakamataas: 15 Kalahok
Tagal ng Kurso Para sa Customer Service Skills Course na ito sa Pilipinas
Ang tagal ng workshop na ito ng Customer Service Skills Course in Philippines ay 2 buong araw. Magagawa rin ng Knowles Training Institute Philippines na isakonteksto ang workshop na ito ayon sa iba’t ibang tagal; 3 buong araw, 1 araw, kalahating araw, 90 minuto at 60 minuto.
- 2 Buong Araw
- 9 am hanggang 5 pm
Mga Benepisyo ng Customer Service Skills Course sa Philippines
Nasa ibaba ang listahan ng mga benepisyo ng kurso ng aming kursong Customer Service Skills sa Pilipinas
- Pinahusay na mga kasanayan sa serbisyo sa customer
- Mas mataas na pagganyak ng kinatawan ng customer service
- Mas mataas na pakikipag-ugnayan ng kinatawan ng customer service
- Mas mataas na kumpiyansa sa sarili ng kinatawan ng serbisyo sa customer
- Pagtaas sa kasiyahan ng customer
- Pagandahin ang brand image ng kumpanya
- Palakihin ang kita ng kumpanya
Customer Service Skills Course in Philippines Mga Layunin
Nasa ibaba ang mga layunin ng kurso para sa kursong Customer Service Skills sa Pilipinas
Ang bawat isa sa atin ay naglilingkod sa mga customer, alam man natin ito o hindi. Marahil ikaw ay nasa frontline ng isang kumpanya, na naglilingkod sa mga taong bumibili ng iyong mga produkto. Marahil ikaw ay isang accountant, na naglilingkod sa mga empleyado sa pamamagitan ng paggawa ng kanilang mga tseke sa suweldo at pagpapanatiling tumatakbo ang kumpanya. O baka isa kang may-ari ng kumpanya, na naglilingkod sa iyong staff at sa iyong mga customer.
Ang kursong ito ng serbisyo sa customer ay titingnan ang lahat ng uri ng mga customer at kung paano namin sila mapaglilingkuran nang mas mahusay at pagbutihin ang ating mga sarili sa proseso.
Customer Service Course sa Pilipinas Layunin:
Kurso sa Customer Service sa Pilipinas – Bahagi 1
- Sabihin kung ano ang ibig sabihin ng serbisyo sa customer kaugnay ng lahat ng iyong mga customer, parehong panloob at panlabas
- Kilalanin kung paano nakakaapekto ang iyong saloobin sa serbisyo sa customer
Kurso sa Customer Service sa Pilipinas – Bahagi 2
- Tukuyin ang mga pangangailangan ng iyong mga customer
- Gumamit ng pambihirang serbisyo sa customer upang makabuo ng negosyong bumalik
Kurso sa Customer Service sa Pilipinas – Bahagi 3
- Bumuo ng mabuting kalooban sa pamamagitan ng personal na serbisyo sa customer
- Magbigay ng natitirang serbisyo sa customer sa pamamagitan ng telepono
Kurso sa Customer Service sa Pilipinas – Bahagi 4
- Kumonekta sa mga customer sa pamamagitan ng mga online na tool
- Harapin ang mga mahihirap na customer
Nilalaman ng Kurso Para sa Customer Service Training Course na ito sa Pilipinas
Nasa ibaba ang nilalaman ng kursong Customer Service Course sa Pilipinas
Customer Service Course sa Pilipinas – Part 1: Sino Tayo at Ano Natin
Bago tayo magsimula, kailangan nating isipin kung ano ang isang customer? Tungkol saan ang customer service? Kailangan din nating isipin kung sino sa ating organisasyon ang nagbibigay ng serbisyo sa customer. Ang simpleng sagot sa tanong na iyon ay: lahat.
- Sino ang mga Customer?
- Ang customer ay, sa panahon ngayon, sinumang gumagamit ng serbisyo. Bagama’t ito ay may mga lohikal na kasukdulan – makikita mo ang ilang mga tao na labis na natutuwa sa ideya ng pagiging isang customer sa isang doktor, o ang kanilang mga anak ay isang customer ng kanilang paaralan. Samakatuwid, ang lahat ng umaasa sa iyo upang gumawa ng trabaho na magkakaroon ng epekto sa kanilang buhay, kanilang trabaho, o kanilang paggamit ng isang produkto ay teknikal na isa sa iyong mga customer. Sa itaas at higit pa doon ay may iba’t ibang echelon ng mga customer – panloob at panlabas, corporate at personal, regular at paminsan-minsan. Ito ay palaging mga tao na ikaw ay well-advised upang panatilihing masaya, kaya customer service ay isang mahalagang – kailangang-kailangan, isa ay maaaring sabihin – elemento ng anumang trabaho kung saan mayroon kang mga customer.
- Ano ang Customer Service?
- Ang serbisyo sa customer ay isa sa mga tunay na pangangailangan sa negosyo. Naaalala ng lahat ang masamang serbisyo sa customer na mayroon sila, at karamihan ay matatandaan din ang mga pagkakataon ng mahusay na serbisyo sa customer. Ang kahalagahan ng serbisyo sa customer ay kinikilala ng lahat ng matagumpay na negosyo, dahil posibleng ito ang numero unong elemento sa pagpapanatili ng customer. Kung gusto mong matiyak na makakakuha ka ng paulit-ulit na negosyo, ang pagtingin sa mga kagustuhan at pangangailangan ng iyong customer base ay mahalaga. Nasa sa iyo kung paano mo ibibigay ito, ngunit may ilang partikular na elemento na nananatiling pareho anuman ang uri ng iyong negosyo.
- Sino ang Mga Customer Service Provider?
- Dahil sa kahalagahan ng serbisyo sa customer, hindi maiiwasang mangyari na ang anumang kumpanya ay kailangang maglagay ng matinding pagtuon sa pagtiyak na ang mga tao sa loob ng negosyo ay gumagawa ng kanilang mga trabaho ayon sa kinakailangan. Anumang komersyal na negosyo ay maaaring magkaroon ng ilang mga layer ng responsibilidad ng kawani, at ang mga trabahong ginagawa ng mga miyembrong ito ay maaaring mag-iba nang malaki. Ang pagkakapareho nilang lahat ay ang kanilang kahalagahan sa isang negosyo ay nakasalalay sa kanilang kakayahang gawin kung ano ang kinakailangan, at kung paano ito dapat gawin.
Kurso sa Customer Service sa Pilipinas – Bahagi 2: Pagtatatag ng Iyong Saloobin
Iba’t ibang bagay ang ibig sabihin ng serbisyo sa customer sa iba’t ibang tao. Para sa ilan, nangangahulugan ito ng paglampas sa inaasahan sa iyo. Para sa iba, nangangahulugan ito ng pagdaragdag ng halaga at integridad sa bawat pakikipag-ugnayan. Para sa iba, nangangahulugan ito ng pag-aalaga sa mga customer tulad ng pag-aalaga mo sa iyong lola. Maaaring matukoy nating lahat ang serbisyo sa customer nang medyo naiiba, ngunit lahat tayo ay maaaring sumang-ayon sa isang bagay: upang makapagbigay ng mahusay na serbisyo sa customer, kailangan mong maglagay ng lakas at sigasig sa iyong mga pakikipag-ugnayan sa mga customer. Ang mahusay na serbisyo sa customer ay nagsisimula sa isang mahusay na saloobin.
- Mga Bilang ng Apperance
- Bilang isang lipunan, alam nating lahat na maraming binibigyang diin ang indibidwal na hitsura. Sa ilang mga lawak ito ay talagang isang bagay na ikinalulungkot, dahil nangangahulugan ito na ang mga tao ay handa na hatulan ang isang libro sa pamamagitan ng pabalat nito. Gayunpaman, sa kabaligtaran, dapat malaman ng isang kumpanya na mahalaga ang mga opinyon ng mga customer nito. Maaaring hindi pareho ang mga opinyong iyon sa mga taong nagtatrabaho sa loob ng kumpanya, ngunit pagdating sa pagtiyak sa tagumpay ng isang negosyo mahalaga pa rin sila.
- Ang Kapangyarihan ng Isang Ngiti
- Kadalasan ang mga opinyon ay naiiba sa kung ano ang bumubuo ng isang malakas na diskarte sa serbisyo sa customer. May ilan na magtatalo na ang kahusayan ay ang lahat – ang pagbibigay sa customer ng kung ano ang kailangan nila, kapag kailangan nila ito nang hindi nila kailangang hilingin ito. Ang pangkalahatang impresyon na nilalayon ng pamamaraang ito ay ang mga bagay na nangyari nang walang sinumang kailangang subukan, na parang sa pamamagitan ng mahika. Nangangahulugan ito na ang kagandahang-loob ay binibilang para sa pagtaas ng halaga sa mga transaksyon ng customer.
- Mga Mabisang Paraan para Manatiling Masigla
- Pananatiling Positibo
- Hindi natin makontrol ang lahat ng problema at iritasyon na lumalabas sa araw. Maaari nating kontrolin ang ating saloobin at kung paano tayo tumugon sa sitwasyon, tandaan: kailangan mong maging masaya sa repleksyon sa salamin.
Kurso sa Customer Service sa Pilipinas – Bahagi 3: Pagkilala at Pagtugon sa mga Pangangailangan ng Customer
Ang unang hakbang sa pagpapabuti ng serbisyo sa customer ay upang matukoy kung ano ang halaga ng customer sa kanilang mga pakikipag-ugnayan sa iyong organisasyon. Ano ang gusto nila? Ano ang kailangan nila? Ang pinaka-halatang paraan upang malaman kung ano ang gusto at kailangan ng mga customer ay ang tanungin sila. Ang mga negosyo ay gumugugol ng maraming oras at pera sa pag-survey sa mga customer, at madalas silang nakakakuha ng mahalagang feedback. Ngunit ang mga taong nasa front line ng customer service, ang mga taong nakikipag-ugnayan sa mga customer araw-araw, ay maaaring makakuha ng mga kapaki-pakinabang na insight sa kung ano ang halaga ng customer sa pamamagitan lamang ng pakikinig sa kanila at pagmamasid sa kanila.
Ang susunod na hakbang, kapag natukoy mo na ang mga pangangailangan ng customer, ay italaga ang iyong sarili sa pagtugon sa kanila. Ngunit hindi ka maaaring tumigil doon. Para makapagbigay ng pambihirang serbisyo, kailangan mong gumawa ng karagdagang milya para ipakita sa mga customer kung gaano sila kahalaga sa iyong organisasyon.
- Pag-unawa sa Sitwasyon ng Customer
- Ang mga pangangailangan ng customer ay karaniwang medyo maliwanag sa sarili, hindi bababa sa isang pangunahing antas. Sa paghusga sa batayan kung ano ang iyong negosyo, kadalasan ay may ilang bagay lamang na posibleng hinahanap nila. Gayunpaman, ang mahalaga ay payagan mo ang customer na ipaalam sa iyo ang kanilang mga pangangailangan sa halip na subukang sabihin sa kanila kung ano ang kailangan nila. Alam nila kung ano ang kailangan nila, at iyon ang dahilan kung bakit sila narito. Anumang pagtatangka mo na mag-proyekto ng isang bagay sa kanila ay dadalhin lamang sa masamang paraan, at malamang na makapinsala sa iyong mga benta gaya ng anupaman. Kung saan mo sila matutulungan ay sa pagpapaliwanag kung paano pinakamahusay na matutugunan ang mga pangangailangang iyon.
- Pananatili sa Labas ng Kahon
- Maraming tao ang nagtatalo na ang pinakamabilis na paraan ng paghusga sa isang sitwasyon ay ang paunang paghusga dito. Ang mga nagtitiwala sa kanilang instinct na bigyan sila ng tamang patnubay sa isang sitwasyon ay maaaring madalas na tama ito, at nalaman na may tunay na pakinabang sa paggawa nito.
- Pagtugon sa Pangunahing Pangangailangan
- Sa pagbibigay ng serbisyo sa customer, ang mga priyoridad ng iyong organisasyon ay dapat tumugma sa mga priyoridad ng iyong mga customer. Sa pinakamababa, dapat mong tiyakin na natutugunan mo ang mga pangunahing pangangailangan ng mga customer.
- Pagpunta sa Extra Mile
- Kapag natugunan mo na ang mga pangunahing pangangailangan ng customer na iyon, ano ang maaari mong gawin para ipakita na nakatuon ka sa pagbibigay ng pinakamahusay na serbisyong posible?
Kurso sa Customer Service sa Pilipinas – Bahagi 4: Pagbuo ng Return Business
Alam ng mga taong matagal nang nasa negosyo ang halaga ng return business. Naniniwala ang mga eksperto na nagkakahalaga ng hindi bababa sa limang beses na mas malaki ang pag-akit ng mga bagong customer kaysa sa pagpapanatili ng mga dati nang customer. Kung iisipin mo ang halaga ng advertising at salespeople, makikita mo kung bakit mas mahal ang pagkapanalo ng bagong customer.
Ang iyong mga customer ay katulad ng iba. Gusto nilang makaramdam ng pagpapahalaga. Kung sa tingin nila ay nakalimutan mo na sila sa sandaling makumpleto ang isang transaksyon, maaari nilang dalhin ang kanilang negosyo sa ibang lugar. Sa kabilang banda, kung nagpapakita ka ng tunay na interes na makipag-ugnayan sa kanila at matugunan ang kanilang mga pangangailangan, patuloy silang babalik. Gusto nating lahat na magnegosyo sa mga kumpanyang kilala at pinagkakatiwalaan natin. Dapat kang magsikap na maging ganoong uri ng kumpanya.
- Pagsubaybay
- Ang pagsubaybay pagkatapos ng isang benta o anumang pakikipag-ugnayan sa customer ay isang bagay na itinuturing ng ilang tao na opsyonal na dagdag sa negosyo. Sa ilang tao, ang ideya ay ibigay lang sa customer kung ano ang kanilang pinanggalingan, at hayaan silang magpatuloy sa kanilang masayang paraan kapag nakuha na nila ito. Ang priyoridad pagkatapos nito ay ipagpatuloy ang paggawa ng iyong trabaho bilang paggalang sa ibang mga customer. Gayunpaman, ang katotohanan ay ang kaunting follow-up na trabaho, ay maaaring gumawa ng malaking pagkakaiba sa paraan ng pagpapapanatili ng iyong negosyo ng mga customer, at umaakit ng follow-up na negosyo mula sa mga kaibigan ng orihinal na customer.
- Pagtugon sa mga Reklamo
- Ang mga reklamo ng customer ay dapat palaging seryosohin. Maaari mong gawing positibo ang isang negatibong sitwasyon sa pamamagitan ng pagtrato sa mga reklamo bilang mga pagkakataon upang ipakita sa mga customer kung gaano ka mahalaga sa pagbibigay ng pambihirang serbisyo.
- Pagbabalik-tanaw sa mga Nahihirapang Customer
- Sa paglipas ng panahon, ikaw at ang iyong mga katrabaho ay malamang na nakabuo ng ilang epektibong paraan ng pagharap sa mga hamon na lumalabas sa pagharap sa mahihirap na customer. Ang pagbabahagi ng mga ideyang iyon ay maaaring makinabang sa lahat.
Customer Service Course sa Pilipinas – Part 5: In-Person Customer Service
Ang mga personal na pakikipag-ugnayan ay nagbibigay ng magandang pagkakataon upang bumuo ng kaugnayan sa mga customer. Kapag nakikipag-usap ka sa isang customer sa telepono o nakikipagpalitan ka ng mga email sa isang customer, maaaring mahirap minsan na maunawaan kung ano ang iniisip at nararamdaman ng kausap. Ngunit kapag nakikipag-usap ka sa isang customer nang personal, nakakakuha ka ng patuloy na feedback, parehong verbal at nonverbal. Madaling sabihin kung gumagawa ka ng tamang impression. Bagama’t maaaring mahirap minsan ang mga pakikipag-ugnayan nang personal, nag-aalok ang mga ito ng pambihirang pananaw sa kung ano ang gusto at kailangan ng mga customer.
- Pagharap sa Mga Kahilingan sa Iyong Mesa
- Minsan ang pagtatrabaho sa isang trabaho na nangangailangan ng serbisyo sa customer ay maglalagay sa iyo sa lugar. Maaari kang magsumikap sa isang bagay na mayroon ka sa iyong planner sa loob ng maraming araw, kapag biglang may dumating na customer sa iyong desk na may problema. Karaniwan sa mga sitwasyong ito na mag-isip kung dapat mong ituloy at ibigay sa customer ang tulong na kailangan nila – kaya nawawala ang trabahong nakatakdang gawin mo – o subukan at humanap ng paraan para maalis ang customer para makuha mo sa kung ano ang kailangan mong gawin. Sa anumang kaso tulad nito, ang bagay ng priyoridad arises.
- Ang Mga Kalamangan at Kahinaan ng In-Person Customer Service
- Para sa maraming kumpanya, ang serbisyo sa customer ay isang bagay na responsibilidad ng isang nakatuong departamento na maaari lamang makipag-ugnayan sa pamamagitan ng telepono, post, o sa ilang mga kaso sa pamamagitan lamang ng e-mail. Para sa iba, ang katotohanan ay ang mga numero ay nagdidikta ng serbisyo sa customer upang maging isang bagay na ibinibigay nang personal sa punto ng pagbebenta. Ang kakayahang magbigay ng serbisyo sa customer nang personal ay mahalaga para sa mga kumpanyang ito, gayunpaman kapaki-pakinabang na magkaroon ng isang nakatuong hanay ng mga propesyonal sa serbisyo sa customer.
- Paggamit ng Body Language para sa Iyong Pakinabang
- Sa anumang pakikipag-ugnayan nang personal, ang wika ng katawan ay may malaking epekto sa kung paano binibigyang-kahulugan ng mga tao ang iyong mensahe at tumugon dito.
Customer Service Course sa Pilipinas – Part 6: Pagbibigay ng Customer Service sa Telepono
Kapag nakikipag-usap ka sa isang tao nang personal, ang body language ay bumubuo sa isang malaking bahagi (ang ilan ay magsasabi ng higit sa kalahati) ng iyong mensahe. Ngunit sa sandaling kinuha mo ang telepono, ang wika ng katawan ay nagiging hindi nauugnay. Ang tagumpay ng iyong mga pakikipag-ugnayan ay halos ganap na nakasalalay sa iyong tono ng boses at sa iyong pagpili ng mga salita. Ang pag-aayos ng mga bagay na ito ay hindi madali, ngunit sa kaunting pagsasanay ay matututo ang sinuman kung paano magbigay ng mahusay na serbisyo sa customer sa pamamagitan ng telepono.
- Ang Mga Kalamangan at Kahinaan ng Komunikasyon sa Telepono
- Gaya ng naunang nabanggit, maraming kumpanya ang naglalagay ng kanilang mga isyu sa serbisyo sa customer sa mga kamay ng isang dedikadong departamento na maaari lamang makipag-ugnayan sa isang hindi personal na paraan. Ginagawa ito ng ilang kumpanya sa pamamagitan ng paggamit ng e-mail at iba pa sa pamamagitan ng koreo. Sa karamihan ng mga kaso, gayunpaman, isang departamento ng serbisyo sa customer ang gagawa ng karamihan sa kanilang trabaho sa telepono, at magkakaroon ng nakalaang call center para sa layuning ito. Bagama’t inaalis nito ang personal na elemento mula sa serbisyo sa customer sa malaking lawak, magiging hindi tumpak ang pag-claim na walang bentahe sa paggawa ng mga bagay sa ganitong paraan.
- Etiquette sa Telepono
- Inaasahan ng mga customer ang isang magalang at kapaki-pakinabang na tugon kapag tumawag sila sa iyong negosyo. Ang pagrepaso sa mga pangunahing kaalaman sa etiketa sa telepono ay maaaring magpaalala sa iyo tungkol sa kung ano ang kinakailangan upang maibigay ang uri ng tugon na inaasahan ng mga customer.
- Mga Tip at Trick
- Para sa ilang mga tao, ang pagharap sa mga isyu sa pamamagitan ng telepono ay hindi kailanman magiging kasing pakinabang ng paggawa nito nang personal. Mayroong maraming mga pakinabang sa paggamit ng telepono, at sa maraming mga kaso ito ay humantong sa labis na pag-asa sa system.
Customer Service Course sa Pilipinas – Part 7: Pagbibigay ng Electronic Customer Service
Dumadaming bilang ng mga pakikipag-ugnayan ng customer ang nagaganap online. Mas gusto ng mga nakababatang partikular na gawin ang kanilang negosyo sa online kaysa sa personal. Ngunit ang mga online na pakikipag-ugnayan ay may mga limitasyon. Upang makapagbigay ng mahusay na serbisyo sa customer online, kailangan mong maunawaan kung ano ang gumagana at kung ano ang hindi gumagana, at kung paano sulitin ang mga tool na magagamit mo.
- Ang Mga Kalamangan at Kahinaan ng Elektronikong Komunikasyon
- Ang elektronikong komunikasyon ay isang bagay na naganap nang malaki sa lipunan ngayon. Karamihan sa mga tao ngayon ay pamilyar sa e-mail, text messaging, instant messaging, at mga social networking site tulad ng Facebook at Twitter. Ang bawat isa sa mga anyo ng komunikasyon ay may tiyak na mga pakinabang, ngunit ito ay nagkakahalaga ng pag-alala na, medyo nagsasalita, ang mga pormang ito ay nasa kanilang pagkabata. Marami sa atin ay maaaring nag-e-mail sa loob ng isang dekada o higit pa ngayon, ngunit ang mga tao ay gumagamit ng telepono nang mas matagal, sumusulat ng mga liham nang mas matagal kaysa doon, at direktang nagsasalita (sa isang paraan o iba pa) mula noong nagsimula ang sangkatauhan. Mayroong maraming mga tao na naging napakasanay sa paggawa ng mga bagay sa “lumang” paraan, at hindi pa sa parehong pahina pagdating sa elektronikong komunikasyon.
- Pag-unawa sa Netiquette
- Sa napakalaking pagbabago na naidulot ng Internet sa marami sa ating buhay, lubos na hindi kataka-taka na nagdulot ito ng isa pang malaking pagbabago – na ginawa nito sa wikang Ingles – at karamihan sa iba pang mga wika. Naimbento ang mga bagong salita – at natagpuan ang mga bagong gamit para sa mga lumang salita – upang ilarawan ang mga bagay na wala lang bago dumating ang Internet at binago ang ating mundo.
- Tanggalin ang Electronic Ping Pong
- Isa sa mga benepisyo ng e-mail ay ang pagiging maagap nito. Ang pagpapadala ng isang e-mail sa isang kaibigan, isang customer, o isang katrabaho ay maaaring gawin nang napakabilis, at kadalasang mababasa sa loob ng maikling panahon pagkatapos maipadala. Nangangahulugan ang sistemang ito na, nasaan man ang ating kasosyo sa pag-uusap sa mundo, maaari tayong makipag-usap sa totoong oras nang hindi nangangailangan ng malaking singil sa telepono.
Customer Service Course sa Pilipinas – Part 8: Pagbawi ng mga Mahirap na Customer
Isa sa pinakamahirap na hamon na kinakaharap ng mga kawani ng serbisyo sa customer ay ang pakikitungo sa mahihirap na customer. Minsan ang mga customer ay may lehitimong dahilan para magalit at kung minsan ay wala. Sa alinmang kaso, kailangang maging handa ang kawani ng serbisyo sa customer para sa pakikitungo sa mahihirap na customer at paghahanap ng mga paraan upang mabawi sila.
- Pagpapababa ng Galit
- Anuman ang paraan na iyong ginagamit upang magbigay ng serbisyo sa customer, halos hindi maiiwasan na minsan ay kailangan mong harapin ang isang galit na customer. Ito ang kaso sa kahit na ang pinakamahusay na pinapatakbo na mga negosyo, at para sa pinakamahusay na mga indibidwal na serbisyo sa customer.
- Pagtatatag ng Common Ground
- Kapag ang iyong trabaho ay nangangailangan ng pakikitungo sa mga customer, hindi maiiwasan na paminsan-minsan ang ilan sa mga makakasama mo ay hindi nasisiyahan at nasa isang bagay na may mood. Ang iyong trabaho sa kasong ito – tulad ng sa lahat ng mga kaso ng serbisyo sa customer – ay upang matiyak na ang mga isyu ay haharapin kaagad at mahusay. Kung ito ay nangangahulugan na kailangan mong makinig sa ilang mga pagmumura una sa lahat, kung gayon ito ay nagkakahalaga ng pagtanggap na ito ang mangyayari, at payagan ang isang customer na sabihin kung ano ang nararamdaman nila na dapat nilang sabihin bago makarating sa puso ng problema. Kapag sinabi at tapos na ang lahat, hahanapin mong maiparating sa customer na pareho kayong may iisang layunin – ang paglutas ng kanilang problema.
- Pagtatakda ng Iyong Mga Limitasyon
- Minsan may customer na lalapit sa iyo na may problemang hindi mo kayang lutasin. Bilang isang kinatawan ng serbisyo sa customer, madalas na inaasahan na makukuha mo ang mga solusyon sa lahat ng problema sa mga produkto o serbisyo ng iyong kumpanya sa iyong mga kamay.
- Pamamahala sa Iyong Sariling Emosyon
- Kapag nakikitungo sa isang customer na galit, kung minsan ay maaaring maging mahirap na panatilihin ang iyong sariling kalmado sa harap ng kanilang mga protesta. Ang iyong trabaho bilang isang customer service provider ay subukan at lutasin ang kanilang problema at maiwasan ang iyong sarili na mabalisa.
Kurso sa Customer Service sa Pilipinas – Bahagi 9: Pag-unawa Kung Kailan Tataas
- Pagharap sa Vulgarity
- Ang pagpapakita ng galit, para sa maraming tao, ay nagsasangkot ng pagpapahayag ng kanilang sarili gamit ang wika na maituturing na “bulgar”. Ang itinuturing ng isang tao na bulgar ay hindi maaaring ituring na bulgar ng susunod na tao, gayunpaman may ilang mga salita at parirala na napagkasunduan na dapat iwasan sa magalang na pag-uusap. Kapag nagrereklamo, dapat matanto ng mga customer na matalinong iwasan ang mga ganoong salita at parirala, dahil hindi na ito mas malamang na malutas ang kanilang problema. Gayunpaman, ang katotohanan ay nananatili na kung minsan ang mga tao ay gagawa ng gayong mga pagpapahayag ng galit, at bilang isang customer service provider nasa sa iyo na magpasya kung ano ang papayagan mo at kung ano ang hindi mo.
- Pagharap sa mga Insulto
- Ang mga insulto ay hindi kailanman masarap pakinggan, lalo na kung sa tingin natin ay hindi sila nararapat. Kapag ang isang customer ay nagsimulang mang-insulto sa iyo, maaari itong maging nakakahiya at ito ay palaging hindi nararapat. Kadalasan, ang pang-iinsulto ay higit na idudulot ng kung ano ka kaysa sa kung sino ka – iinsulto nila ang kumpanya sa pamamagitan ng pagdidirekta ng insulto sa iyo – ngunit ito ay hindi gaanong hindi kasiya-siya bilang isang resulta. Bagama’t ang ilang mga pagmumura ay mga insulto, hindi lahat ng mga insulto ay mga pagmumura, at habang ang isang pagmumura ay maaaring hindi makasakit sa iyo, ito ay maaaring ang kaso na ang isang insulto ay hindi maglalaman ng kabastusan ngunit ang ilang mga labis na personal na pagbibiro.
- Pagharap sa Legal at Pisikal na Banta
- Ang mga legal at pisikal na banta mula sa mga galit na customer ay parehong seryoso, ngunit nangangailangan sila ng iba’t ibang uri ng pagtugon.
Kurso sa Customer Service sa Pilipinas – Part 10: Sampung Bagay na Magagawa Mo para Mapa-WOW ang mga Customer Bawat Oras
Ang pagtugon sa mga pangunahing pangangailangan ng mga customer ay ang unang hakbang lamang sa pagbibigay ng mahusay na serbisyo sa customer. Kung gusto mong gumawa ng pangmatagalang impression sa mga customer, kailangan mong gumawa ng karagdagang milya. Ang pagbibigay sa mga customer ng higit pa kaysa sa inaasahan nila ay hindi lamang magpapanatili sa kanilang pagbabalik, ngunit ito ay magbibigay din ng inspirasyon sa kanila na sabihin sa kanilang mga kaibigan ang tungkol sa mahusay na serbisyo na kanilang natanggap.
Kurso sa Customer Service Skills sa Pilipinas Value Added Materials
Ang bawat kalahok ay makakatanggap ng mga sumusunod na materyales para sa kursong Customer Service Skills sa Pilipinas
Customer Service Skills Course sa Philippines Learner’s Guide
Kurso sa Mga Kasanayan sa Customer Service sa Philippines Handouts
Kurso sa Mga Kasanayan sa Customer Service sa Pilipinas Mga PPT Slide na Ginamit Sa Panahon ng Kurso
Kurso sa Customer Service Skills sa Philippines Certification
Ang bawat kalahok sa kurso ay makakatanggap ng sertipikasyon ng pagkumpleto ng pagsasanay
Mga Bayad sa Kurso Para sa Kurso sa Pagsasanay sa Serbisyo sa Customer sa Pilipinas
Mayroong 4 na opsyon sa pagpepresyo na magagamit para sa kursong pagsasanay sa Customer Service Skills na ito sa Pilipinas. Maaaring piliin ng mga kalahok sa kursong wala sa Pilipinas na mag-sign up para sa aming online na kurso sa pagsasanay sa Customer Service Skills sa Pilipinas.
- USD 679.97 Para sa 60 minutong Lunch Talk Session.
- USD 259.97 Para sa Half Day Course Bawat Kalahok.
- USD 419.97 Para sa 1 Araw na Kurso Bawat Kalahok.
- USD 569.97 Para sa 2 Araw na Kurso Bawat Kalahok.
- Available ang mga diskwento para sa higit sa 2 kalahok.
This Customer Service Training Course in Philippines, Quezon City, Manila, Caloocan City, Davao, Cebu City, General Santos, Taguig, Pasig City, Las Pinas, Antipolo. Itong Customer Service Training Course, workshop, pagsasanay, klase, seminar, talk, programa, programa, aktibidad, lecture. Ito Customer Service Training Courses, workshops, classes, seminars, talks, programs, programs, activities, lectures in Philippines. Itong Customer Service Training na mga tip sa pagpapahusay, Itong Customer Service Training techniques, pagbutihin Itong Customer Service Training, pagbutihin Itong Customer Service Training games, Itong Customer Service Training improvement exercises, pagbutihin Itong Customer Service Training power, kung paano magkaroon ng magandang Customer Service Training na ito, paano para magkaroon ng magandang This Customer Service Training in studying, how to build up your This Customer Service Training, how to improve This Customer Service Training how to improve This Customer Service Training Course in Philippines. Pagandahin, palakasin, palakihin, palakihin itong Customer Service Training Course sa Pilipinas. Palakihin, paigtingin, itaas, palakasin, palakasin itong Pagsasanay sa Serbisyo sa Customer. I-upgrade, palakihin, palakasin, palakihin, palakihin, palakihin, palaguin, makuha ang Pagsasanay sa Serbisyong Pang-Customer na ito. Paunlarin ang Pagsasanay sa Serbisyo sa Customer na ito, maramihan, palakasin, palakasin, palakasin, itatag, palawigin ang Pagsasanay sa Serbisyong Ito sa Customer. Pasiglahin, ibalik, palakasin, palakasin, palakasin, patibayin, pasiglahin ang Pagsasanay sa Serbisyo sa Customer na ito. Pasiglahin, i-renew, palakihin, palawakin, i-maximize ang Pagsasanay sa Customer Service na ito. Makapangyarihan, makapangyarihan, kahanga-hanga, may kakayahan, mahusay, mahusay, pambihirang Pagsasanay sa Serbisyo sa Customer na ito sa Pilipinas. Napakahusay na Pagsasanay sa Customer Service na ito. Super, superior, strong, solid, active Ang Customer Service Training na mga kurso at workshop sa Pilipinas. Ito Customer Service Training enhancement, booster, building up, enlargement, heightening, increment, strengthening, amplification. Ang Pagsasanay sa Customer Service na ito ay magnification, paglago, pag-unlad, kapangyarihan, empowerment, pagbabagong-buhay. Ang Customer Service Training na ito ay pagpapabata, pag-unlad, pagdami, pagpapalawak. Itong Customer Service Training maximization, power training courses at workshop sa Pilipinas.